Blog

Quy Trình Sản Xuất Thức Ăn Thủy Sản Đạt Chuẩn & An Toàn

1127

Quy trình sản xuất thức ăn thủy sản trở nên phổ biến từ những thập kỷ cuối của thế kỷ trước, nhưng chỉ thực sự được chú ý trong vài năm gần đây. Hãy cùng tìm hiểu về quy trình sản xuất thức ăn thủy sản hiện nay là như thế nào nhé.

Thức ăn thủy sản là gì?

Thức ăn thủy sản là thức ăn cung cấp dinh dưỡng và là thành phần có lợi cho sự phát triển của động vật thủy sản.

Thức ăn thủy sản được bổ sung vào vật nuôi ở dạng tươi sống hoặc đã qua chế biến, bảo quản. Loại thức ăn này bao gồm thức ăn dinh dưỡng và thức ăn chức năng ở dạng: nguyên liệu, thức ăn đậm đặc, thức ăn đơn, hỗn hợp hoàn chỉnh, chất bổ sung, chất phụ gia và sản phẩm, chất bổ sung cho môi trường nuôi cấy. Bổ sung thức ăn để cải thiện môi trường chăn nuôi, tăng hiệu quả chăn nuôi.

Tuy nhiên, các mối nguy về an toàn thực phẩm đề cập đến các điều kiện sản xuất không phù hợp hoặc sự hiện diện của các tác nhân vật lý, hóa học hoặc sinh học có khả năng gây hại cho sức khỏe và tính mạng của động vật biển, sản phẩm và người sử dụng.

Điều kiện sản xuất thức ăn thủy sản

Tổ chức, cá nhân đáp ứng điều kiện quy định tại Khoản 1 Điều 32 Luật Thủy sản 2017 được cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện sản xuất thức ăn thủy sản, cụ thể như sau:

  • Địa điểm sản xuất nằm trong khu vực không bị ô nhiễm bởi chất thải nguy hại và hóa chất độc hại.
  • Khu sản xuất được ngăn cách với bên ngoài bằng tường, hàng rào;
  • Nhà xưởng, trang thiết bị phù hợp với từng sản phẩm.
  • Có nhà xưởng kết cấu kiên cố, nền không đọng nước, liên thông và một chiều từ nguyên liệu đến thành phẩm; tường, trần, vách ngăn, cửa bảo đảm yêu cầu về kiểm soát chất lượng, an toàn sinh học; khu vực bảo quản thiết bị, nguyên vật liệu, thành phẩm bảo đảm không nhiễm chéo lẫn nhau và bảo đảm theo yêu cầu bảo quản của nhà sản xuất, cung cấp.

  • Trang thiết bị tiếp xúc với nguyên liệu, thành phẩm phải đáp ứng yêu cầu về quản lý chất lượng, an toàn sinh học; trang thiết bị thu gom, xử lý chất thải không gây ô nhiễm môi trường khu vực sản xuất. Nếu cơ sở kinh doanh sản xuất sinh khối vi sinh để sản xuất men vi sinh thì cơ sở sản xuất vi sinh phải có cơ sở tạo môi trường, bảo quản và nuôi cấy vi sinh. (Điều 27 Khoản 1 Nghị định-Luật số 26/2019/NĐ-CP)
  • Phải có phòng thử nghiệm hoặc có thuê phòng thử nghiệm đủ năng lực để kiểm tra chất lượng trong quá trình sản xuất. (Điều 27 Khoản 2 Nghị định-Luật số 26/2019/NĐ-CP)
  • Mỗi loại sản phẩm phải thiết lập và áp dụng hệ thống kiểm soát chất lượng, an toàn sinh học, bao gồm: Nước phục vụ sản xuất; Nguyên liệu, bao bì, thành phẩm;  Quá trình sản xuất; tái chế; lưu mẫu; Kiểm định, hiệu chuẩn, hiệu chỉnh thiết bị; Kiểm soát động vật gây hại; Vệ sinh nhà xưởng, thu gom và xử lý chất thải. (Điều 27 Khoản 3 Nghị định-Luật số 26/2019/NĐ-CP)
  • Có cán bộ kỹ thuật được đào tạo về nuôi trồng thủy sản, bệnh học thủy sản, sinh học, hóa học, công nghệ thực phẩm.

Quy trình sản xuất thức ăn thủy sản tiêu chuẩn

Để thực hiện quy trình sản xuất thức ăn thủy sản đúng công thức, đảm bảo chất lượng phải được thực hiện nghiêm ngặt theo quy trình chi tiết sau:

Các thành phần nguyên liệu

Bước đầu tiên và quan trọng của quy trình sản xuất thức ăn thủy hải sản chính là chuẩn bị thành phần nguyên liệu. Để đam bảo dinh dưỡng thức ăn thủy hải sản, nguyên liệu được chọn cần đảm bảo các dưỡng chất sau:

  • Protein – bao gồm axit amin.
  • Lipid – Các axit béo thiết yếu.
  • Vitamin E.
  • COH – năng lượng.
  • Thành phần cải thiện tính ngon miệng.
  • Thành phần cải thiện bảo quản/lưu trữ.
  • Khoáng chất tăng trưởng, tăng trưởng sắc tố.
  • Các chất gắn kết.

Chế biến nguyên liệu thô

Sau khi các nguyên liệu thô được thu gom và tập hợp ở dạng thô, chúng được trộn đều với nhau. Tất cả các thành phần rắn phải được nghiền thành một kích thước đồng nhất, còn được gọi là hạt nhỏ. Ở bước này, cần lưu ý nếu nguyên liệu có nguồn gốc từ biển (nhiều chất béo) thì phải xay cùng với ngũ cốc và bánh dầu.

Sàng lọc vật liệu

Nguyên liệu nghiền cần được sàng lọc để loại bỏ các chất không mong muốn. Các thành phần được đưa qua một kích thước lưới tiêu chuẩn và được sàng theo kích thước mong muốn.

Trộn các vật liệu

Sau khi vật liệu dạng bột được sàng lọc, được cân theo công thức và trộn đều để tạo thành hỗn hợp thức ăn. Trong bước này, có thể thêm các chất lỏng như dầu cá, lecithin và nước nếu muốn. Ngoài ra, các chất phụ gia, chất kết dính, vitamin và khoáng chất cần hòa với nước cũng được thêm vào ở bước này. Tất cả các thành phần phải được trộn với nhau trong 20-30 phút.

Ép hỗn hợp thành viên

Sau khi thu được hỗn hợp đồng nhất ta tiến hành công đoạn tạo viên. Dạng viên cũng là dạng thức ăn cuối cùng sau quá trình sản xuất. Ép viên là quá trình nén hỗn hợp thức ăn thành các miếng hình trụ. Nhiệt độ, hơi nước, áp suất và độ ẩm là những thông số chính mà máy ép viên cần đât theo yêu cầu.

Sấy khô thực phẩm

Sau khi thức ăn được tạo thành viên, thức ăn phải được sấy khô đến độ ẩm dưới 10%. Điều này là cần thiết để kéo dài thời hạn sử dụng của thức ăn. Các loại máy sấy khác nhau sẽ được sử dụng để làm khô các viên.

Sau khi sấy khô đến độ ẩm dưới 10%, thực phẩm khô này được bảo quản lạnh trước khi đóng gói. Thông thường, thực phẩm được đóng gói trong túi giấy có khổ cao được phủ một lớp polyetylen, giúp ngăn ngừa hư hỏng trong quá trình vận chuyển và hấp thụ độ ẩm trong quá trình bảo quản.

Đóng gói bảo quản

Thực phẩm nên được bảo quản ở nơi khô ráo, thông gió, thoáng khí và nhiệt độ phải được duy trì ổn định. Bao đựng thực phẩm nên để trên giá gỗ, không để dưới sàn, trực tiếp trên sàn bê tông hoặc tiếp xúc với tường của bề mặt tòa nhà, vì điều này sẽ dễ dẫn đến sự phát triển của nấm mốc Aspergillus flavius sinh độc tố.

Các bao sản xuất thức ăn cũng nên được đặt tránh ánh nắng trực tiếp vì chúng có thể ảnh hưởng xấu đến chất lượng vitamin và chất béo của thức ăn. Đặc biệt, thời gian bảo quản thực phẩm sau sản xuất không quá 3 tháng.

Không nên sử dụng thức ăn nếu thức ăn đã bị pha loãng, ướt hoặc hư hỏng, vì việc sử dụng thức ăn kém chất lượng sẽ dẫn đến thiệt hại kinh tế liên quan đến việc thải bỏ thức ăn.

Có thể sử dụng các chất sau để bảo quản thức ăn: chất bảo quản canxi propionate và các chất chống oxy hóa như ethoxyquin, BHA (butylated hydroxy anisole) và BHT (butylated hydroxyl toluene).

Những lưu ý khi sản xuất thức ăn thủy sản

Trong quá trình sản xuất thức ăn thủy sản cần chú ý những điểm sau:

  • Quy trình sản xuất cần đúng kỹ thuật để đảm bảo chất lượng sản phẩm, tránh lây nhiễm chéo.
  • Chỉ sử dụng nguyên liệu có nguồn gốc rõ ràng và đã được kiểm chứng về chất lượng, không chứa mầm bệnh và chất độc hại vượt ngưỡng quy định.
  • Không sử dụng chất cấm trong sản xuất thức ăn chăn nuôi, thủy sản.
  • Làm công thức phù hợp cho từng sản phẩm trước khi sản xuất.
  • Thường xuyên kiểm tra, kiểm soát hệ thống cân đong đảm bảo độ chính xác về khối lượng nguyên liệu trước khi vào phối liệu.
  • Thường xuyên kiểm tra, bảo dưỡng máy móc thiết bị.
  • Ghi chép lại toàn bộ các công đoạn của quá trình sản xuất.

Đơn vị cung cấp máy móc ngành sản xuất thức ăn thủy sản chất lượng

VITEKO là công ty có nhiều năm kinh nghiệm trong việc cung cấp hệ thống máy chiết rót và đóng nắp chai, máy bọc màng co, máy sấy thực phẩm,… cũng như các giải pháp và máy đóng gói sản xuất nói chung.

  • Với đội ngũ kỹ thuật viên có trình độ cao và giàu kinh nghiệm, VITEKO có thể cung cấp các dây chuyền chiết rót và đóng nắp cá nhân hóa, tùy chỉnh thiết bị để phù hợp nhất với từng sản phẩm cụ thể của khách hàng.
  • Có nhiều mẫu mã đa dạng, sẽ được thiết kế theo yêu cầu riêng của khách hàng.
  • Chính sách kiểm tra, bảo dưỡng định kỳ hàng năm.
  • Nếu không hài lòng về sản phẩm, bạn có thể yên tâm đổi trả trong thời gian bảo hành.
  • Hỗ trợ giao hàng tận nơi sản xuất của khách hàng.

Thông tin liên hệ:

  •  Địa chỉ: SN 26 DV14 KĐT Tây Nam Linh Đàm, Hoàng Mai, Hà Nội
  •  Hotline: 093 345 55 66
  •  Email: dienmayviteko@gmail.com
  •  Website: dienmayviteko.com

Trên đây là những thông tin về quy trình sản xuất thức ăn thủy sản đúng theo tiêu chuẩn để bạn tham khảo từ đó biết cách chế biến thực phẩm dinh dưỡng cho thủy sản của mình.

0 ( 0 bình chọn )

Cá Cảnh Nhỏ

https://cacanhnho.com
Cá Cảnh Nhỏ là thương hiệu uy tín chuyên cung cấp các giống cá cảnh có kích thước nhỏ, mang lại trải nghiệm mới lạ cho người chơi cá cảnh

Ý kiến bạn đọc (0)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết liên quan

Bài viết mới

Xem thêm