Blog

Tiểu Sử HLV Herbert Chapman – HLV Nổi Tiếng Của Bóng Đá Anh

294

Herbert Chapman là huấn luyện viên bóng đá người Anh. Ông sinh ngày 19 tháng 1 năm 1878 và mặc dù có một sự nghiệp thi đấu không mấy nổi bật nhưng ông đã trở thành một trong những nhà quản lý thành công và có ảnh hưởng nhất đầu thế kỷ 20. Tuy nhiên, tiểu sử HLV Herbert Chapman không phải ai cũng biết Herbert Chapman là người như thế nào, sự nghiệp thi đấu cũng như những thành tích của ông. Hãy cùng Ra Khoi TV tìm hiểu để biết thêm thông tin chi tiết.

Tiểu sử của Herbert Chapman

Top 7 HLV Xuất Sắc Nhất Lịch Sử Arsenal Mọi Thời Đại

Herbert Chapman là một cầu thủ và huấn luyện viên bóng đá người Anh. Ông sinh ngày 19 tháng 1 năm 1878 và mất năm 1934 vì cảm lạnh nặng. Herbert Chapman sinh ra và lớn lên ở Yorkside, Anh, trong một gia đình có truyền thống khai thác mỏ và đông anh chị em. Tuy nhiên, nhờ nỗ lực của mình, Herbert Chapman đã có thể thoát khỏi những khó khăn vất vả của công việc thợ mỏ. Gia đình của Herbert Chapman đã gửi ông đến học tại Trường Kỹ thuật Sheffield.

Từ nhỏ, Herbert Chapman đã đam mê bóng đá nhưng tài năng của ông vẫn chưa mấy nổi bật. Để theo đuổi sự nghiệp bóng đá, anh đã phải trải qua biết bao khó khăn, thăng trầm khi nộp đơn xin gia nhập các câu lạc bộ bóng đá, với hy vọng một ngày nào đó có thể chính thức được ra sân thi đấu.

Sự nghiệp của Herbert Chapman

Herbert Chapman: One of Football's Great Innovators & Mastermind Behind the 'W-M' Formation - Sports Illustrated

Sự nghiệp bóng đá của Herbert Chapman

Sự nghiệp bóng đá của Herbert Chapman không mấy nổi bật do thiếu vắng những lần ra sân cũng như thành tích. Từ năm 1897 đến 1901, khi còn là cầu thủ nghiệp dư, ông chơi ở vị trí tiền đạo cho Stalybridge, Rochdale, Grimsby, Swindon, Sheppey United và Worksop.

Sau năm 1901, Herbert Chapman gia nhập các câu lạc bộ Sheffield United, Notts County và Tottenham. Khi còn chơi cho Tottenham, Herbert Chapman được biết đến là tiền đạo xuất sắc nhất của câu lạc bộ. Điển hình là mùa giải 1905-1906, Herbert Chapman ghi 11 bàn, mang về nhiều thành tích cho câu lạc bộ.

Sự nghiệp huấn luyện của Herbert Chapman

Herbert Chapman, un revolucionario del fútbol.. | Cultura Redonda

Năm 1908, Herbert Chapman được người bạn Walter Bull giới thiệu đến Câu lạc bộ Northampton, đây là đội đầu tiên ông quản lý. Kết thúc giải đấu phía Nam, CLB Northampton đã giành chiến thắng với kỷ lục 90 bàn thắng.

Năm 1912, Herbert Chapman dẫn dắt đội bóng Leeds City từ vị trí cuối bảng lên vị trí thứ 4 trên bảng trong mùa giải đầu tiên. Trong khi đây là thời kỳ huy hoàng nhất của Herbert Chapman tại thành phố Leeds thì Thế chiến bắt đầu nổ ra, các cầu thủ được lệnh nhập ngũ, Herbert Chapman phải chuyển đến làm việc trong kho vũ khí.

Năm 1921, Câu lạc bộ Thị trấn Huddersfield mời Herbert Chapman làm trợ lý huấn luyện viên trưởng cho Ambrose Langley. Ngay sau đó, huấn luyện viên trưởng Am Brose Langley từ chức, đây cũng là giai đoạn khó khăn nhất đối với Huddersfield Town. Lúc này, với sự tin tưởng và động viên của toàn thể câu lạc bộ, Herbert Chapman chính thức trở thành huấn luyện viên trưởng, một thời kỳ huy hoàng bắt đầu hé mở cho Herbert Chapman và câu lạc bộ.

Herbert Chapman có khả năng nhận biết tài năng cầu thủ và sở hữu chiến thuật thông minh, khéo léo. Chỉ một năm sau khi quản lý câu lạc bộ, Herbert Chapman đã giúp câu lạc bộ giành được chiến thắng đầu tiên tại FA Cup, đánh bại Perston North End với tỷ số 1–0.

Năm 1924 và 1925, Herbert Chapman tiếp tục giúp câu lạc bộ giành chức vô địch quốc gia hai năm liên tiếp, khiến mọi người có cái nhìn khác về ông. CLB Huddersfield Town vốn xuất thân từ một đội bóng yếu giờ đây đã giành được những giải thưởng danh giá mà nhiều CLB lớn trên thế giới luôn mơ ước.

Năm 1925, Herbert Chapman tiếp tục gia nhập Câu lạc bộ Arsenal, lúc đó Arsenal là một đội bóng khá yếu, từ góc độ đội bóng cho đến tài chính. Tuy nhiên, với tầm nhìn xa và khả năng đánh giá cầu thủ, Herbert Chapman khẳng định chỉ 5 năm nữa Arsenal sẽ có thể vô địch.

Sau khi đến Arsenal, việc đầu tiên anh làm là thay đổi đội bóng bằng cách chiêu mộ nhân tài và sắp xếp lại vị trí trong đội. Ông thu hút được những cầu thủ tài năng về câu lạc bộ với mức giá cao so với trình độ của Arsenal.

Năm 1930, Herbert Chapman giúp Arsenal vô địch FA Cup, đúng như ông dự đoán, chỉ sau 5 năm CLB có thể gặt hái được thành công.

Những năm sau đó, Arsenal tiếp tục làm mưa làm gió trên bảng xếp hạng với 5 chức vô địch vào các năm 1931, 1933, 1934, 1935, 1938 và 1 FA Cup năm 1936.

Di sản của Herbert Chapman

Theo như thông tin của những fan hâm mộ và thường xuyên theo dõi ket qua bong da cho hay thì Herbert Chapman là người đầu tiên tạo ra và sử dụng tốt hệ thống phòng thủ WM. Sau thành công của Arsenal với chiến thuật của Herbert Chapman, các đội bóng trên thế giới cũng lần lượt học hỏi kế hoạch của ông. Phong cách chơi này cực kỳ phổ biến và phổ biến vào những năm 1940.

Tuy nhiên, có lẽ CLB sử dụng hệ thống này thành công nhất là Arsenal với 127 bàn thắng, có lẽ cho đến nay vẫn chưa có đội nào vượt qua được.

Tượng Herbert Chapman ở Emirates

  • Herbert Chapman là một trong những huấn luyện viên có công lớn trong việc thay đổi chiến thuật và phong cách thi đấu, ông có ảnh hưởng trực tiếp đến bóng đá Anh. Herbert Chapman là người đầu tiên nảy ra ý tưởng đánh số cầu thủ và tổ chức các giải đấu cấp châu lục.
  • Trong quá trình tập luyện, Herbert Chapman đã đưa đội trẻ tập luyện cùng đội chính theo một khuôn mẫu để đội trẻ làm quen và rèn luyện lối chơi điêu luyện và dễ dàng. Herbert Chapman là huấn luyện viên đầu tiên đề xuất thảo luận về chiến thuật của các cầu thủ với huấn luyện viên để họ tìm ra những mặt tích cực nhằm khai thác hoặc hạn chế điểm yếu của đội.
  • Nhiều đội bóng hiện đại vẫn được hưởng lợi từ hệ thống WM của nó cho đến ngày nay. Điều này chứng tỏ tầm nhìn và tài năng của ông đã góp phần không nhỏ vào việc đặt nền móng cho bóng đá thế giới.

Thành tích và danh hiệu

Herbert Chapman | | Page 2

Thành tích tại câu lạc bộ

Northampton

  • Trong mùa giải 1908–09, Herbert Chapman đã giúp Northampton giành chức vô địch Southern League.
  • Thị trấn Huddersfield
  • Trong mùa giải 1921–22, Herbert Chapman đã giúp Câu lạc bộ Thị trấn Huddersfield giành được FA Cup.
  • Tiếp tục qua các mùa giải 1923–24 và 1924–25, ông đã giúp Câu lạc bộ Thị trấn Huddersfield giành chức vô địch Giải hạng Nhất.
  • Năm 1922, ông giành được FA Charity Shield.

Arsenal

  • Trong mùa giải 1929–30, sau 5 năm dẫn dắt Arsanal, ông đã giúp câu lạc bộ giành chức vô địch FA Cup.
  • Mùa giải 1930-1931, 1932-1933, 2 lần vô địch liên tiếp ở giải hạng Nhất.
  • Vào các năm 1930, 1931 và 1933, Herbert Chapman đã giúp Câu lạc bộ Arsenal giành được FA Charity Shield.
  • 4.2 – Chức danh cá nhân
  • Năm 2013, Herbert Chapman được tạp chí World Soocer bình chọn là huấn luyện viên xuất sắc nhất mọi thời đại.
  • Năm 2019 được France Football bình chọn là HLV xuất sắc nhất.

Qua bài viết trên đã phần nào giúp người đọc hiểu rõ hơn về tiểu sử HLV Herbert Chapman. Cảm ơn quý độc giả đã luôn yêu mến và đồng hành cùng chúng tôi trong suốt thời gian qua!

0 ( 0 bình chọn )

Cá Cảnh Nhỏ

https://cacanhnho.com
Cá Cảnh Nhỏ là thương hiệu uy tín chuyên cung cấp các giống cá cảnh có kích thước nhỏ, mang lại trải nghiệm mới lạ cho người chơi cá cảnh

Ý kiến bạn đọc (0)

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết liên quan

Bài viết mới

Xem thêm