Blog

Tiền Đạo Cánh Là Gì? ⚡️ Vai Trò Của Tiền Đạo Cánh Như Thế Nào?

1025

Tiền đạo cánh là mẫu tiền đạo có xu hướng tấn công từ biên vào trung lộ. Hãy cùng tìm hiểu về tiền đạo cánh là gì và vai trò của họ trên sân đấu là như thế nào trong bài viết sau nhé.

Tiền đạo cánh là gì?

Tiền đạo cánh là cầu thủ tấn công thường đứng ở vị trí rộng gần đường biên. Họ có thể được xếp vào nhóm tiền đạo. Nguồn gốc của họ là từ vị trí tiền đạo bên ngoài, và tiếp tục được gọi như vậy trong hầu hết các vùng trên thế giới, đặc biệt là trong tiếng Latinh, các nền văn hóa bóng đá Hà Lan, và trong thế giới của Ăng-lô-Xắc-xông.

Tiền đạo cánh thường xuất hiện ở những đội bóng mạnh về tấn công như Barcelona hay Chelsea, lấy tấn công làm phòng thủ, họ sử dụng đội hình chơi với 3 tiền đạo như 4-3-3, 3-4-3… là chính.​

Vai trò của tiền đạo cánh

Nhiệm vụ của tiền đạo cánh về cơ bản là đánh bại hậu vệ biên đối phương, họ thường cầm bóng, rê bóng rồi chuyền, chạy sau lưng đối phương hoặc chọn vị trí thuận lợi và tạt bóng vào trong cho các tiền đạo dứt điểm từ cự ly gần.

Vị trí này thường được giao cho một số cầu thủ nhanh nhất trong đội và thường có kỹ năng rê bóng tốt. Ở Hà Lan, Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha, nhiệm vụ phòng thủ của các cầu thủ chạy cánh chỉ đơn giản là đoạt bóng từ chân hậu vệ đối phương khi họ có bóng. Nếu không, một cầu thủ chạy cánh sẽ chơi gần hàng tiền vệ hơn để giúp họ tranh chấp, giành lại bóng.

Ở Anh, lối chơi khác với bóng đá Bắc Âu, một cầu thủ chạy cánh không chỉ làm những điều trên mà còn phải theo sát hậu vệ cánh của đội mình để hỗ trợ phòng ngự khi đối phương tấn công.

Ở hai bên cánh, trách nhiệm rất lớn dành cho những cầu thủ thiên về tấn công kỹ thuật, và đặc biệt là những Cristiano Ronaldo (tiền đạo cánh/tiền vệ cánh) hay Lionel Messi (tiền đạo cánh/tiền đạo thứ hai), những người thiếu kỹ năng phòng ngự.​

Khi các cầu thủ chạy cánh già đi và mất đi tốc độ tự nhiên, họ thường được bố trí lại ở vị trí số 10 giữa hàng tiền vệ và phía sau tiền đạo, nơi kiểm soát bóng tự nhiên và cải thiện quỹ đạo cho đội nhà khi họ tấn công trong không gian chật hẹp.

Một ví dụ là Inter Milan sử dụng cựu cầu thủ chạy cánh Luís Figo làm tiền vệ tấn công phía sau một hoặc hai tiền đạo khác.

Những năm gần đây xuất hiện xu hướng chơi ‘không chính thống’ là Wings – wide, nhiều cầu thủ không chỉ đứng ở hàng tiền đạo mà còn đứng tự nhiên ở nhiều vị trí trong hàng tiền vệ ở các bên của sân, để cho phép làm việc nhiều hơn, cộng với việc họ có nhiều không gian hơn để phô trương kỹ năng cá nhân hoặc đột nhập thoải mái hơn.

Những tiền vệ cánh nổi tiếng hiện nay có thể kể đến như Kylian Mbappe, Mohamed Salah, Sadio Mane, Raheem Sterling, Neymar, Cristiano Ronaldo, Riyad Mahrez, Gareth Bale, Alexis Sanchez…

Bài viết đã mang đến cho người hâm mộ những thông tin về tiền đạo cánh là gì, nhiệm vụ của tiền đạo cánh là bao gồm những gì? Tai Fun88 bạn có thể biết thêm nhiều thông tin về bóng đá cũng như các kết quả bóng đá mới nhất hiện nay.

0 ( 0 bình chọn )

Cá Cảnh Nhỏ

https://cacanhnho.com
Cá Cảnh Nhỏ là thương hiệu uy tín chuyên cung cấp các giống cá cảnh có kích thước nhỏ, mang lại trải nghiệm mới lạ cho người chơi cá cảnh

Ý kiến bạn đọc (0)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết liên quan

Bài viết mới

Xem thêm